เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
รณรงค์การเลือกใช้สินค้าปลอดสารพิษเพื่อลูกเด็กไทยแข็งแรง

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สารเคมีอันตรายในแชมพูเด็ก

สารเคมีอันตรายปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก
ผลการศึกษาพบว่า โลชั่น แป้ง และแชมพูที่ใช้สำหรับเด็กอ่อนในปัจจุบัน อาจทำให้เด็กมีสารพาทเลต (phthalate) สะสมอยู่ในร่างกายปริมาณสูง เป็นสารก่อให้เกิดภูมิแพ้และส่งผลต่อการพัฒนาระบบสืบพันธุ์
มหาวิทยาลัยวอชิงตันและสถาบันวิจัยในโรงพยาบาลเด็กของซีแอตเติลในสหรัฐ ได้ทำการศึกษาเรื่องนี้ พบว่า เด็กอ่อนที่ใช้โลชั่น แชมพู และแป้ง มีแนวโน้มจะพบสารพาทาเลตอยู่ในปัสสาวะ มากกว่าเด็กอ่อนทั่วไป โดยนักวิจัยได้ศึกษาปัสสาวะของทารก 163 คน อายุระหว่าง 2 เดือน ถึง 28 เดือน และซักถามคุณแม่ว่า ทารกใช้ผลิตภัณฑ์อะไรบ้างในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านี้
ผลการศึกษาพบว่า ทารกทุกรายจะมีสารพาทาเลตอยู่ในปัสสาวะ แต่จะพบสารพาทาเลตอยู่ในปัสสาวะมากเป็นพิเศษ สำหรับทารกที่ใช้ทั้งโลชั่น แป้ง และแชมพู ควบคู่กัน ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตราย เพราะสารตัวนี้จะไปปรับเปลี่ยนฮอร์โมนในเด็กอ่อน ทำให้เด็กเสี่ยงต่อการเป็นภูมิแพ้มากขึ้น มีน้ำมูกไหล และผิวหนังเป็นผื่น
ผลการศึกษากับสัตว์พบว่า สารพาทาเลตยังเป็นอันตรายต่อการพัฒนาระบบสืบพันธุ์ และเด็กอ่อนก็สามารถรับสารตัวนี้ได้ ระหว่างอยู่ในท้องแม่ หรือผ่านการให้นมบุตร
อนึ่ง พาทาเลตเป็นสารเคมีสังเคราะห์ พบได้ทั่วไปในผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน เช่น ของเล่นเด็กที่ทำจากพลาสติก สารหล่อลื่น ตลอดจนวัตถุกันเสียที่ใช้ในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวนานาชนิด
แม้การศึกษานี้ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบโดยตรงจากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สำหรับเด็กทารก แต่สร้างความกังวลให้กับกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่บ้าง พร้อมกับสนับสนุนให้กำจัดการใช้สารดังกล่าว
ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น